Chỉ số BMI liên quan đến vấn đề cân nặng và chiều cao ở người trưởng thành, giúp đánh giá được tình trạng cân nặng lý tưởng từ đó có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Chỉ số BMI là gì? Chỉ số BMI bao nhiêu là bình thường? Mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài tổng hợp dưới đây.

1. Tìm hiểu chỉ số BMI là gì?

Chỉ số Body Mass Index viết tắt là BMI, hay còn gọi là chỉ số khối cơ thể, chỉ số thể trọng, là một công cụ thường được sử dụng để đo lượng mỡ trong cơ thể. Chỉ số này áp dụng đối với người trưởng thành, được tính dựa trên chiều cao và cân nặng.

Công thức tính chỉ số khối cơ thể được tính như sau:

BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao)x(Chiều cao)]

Trong đó:

  • BMI đơn vị thường dùng là kg/m2
  • W là cân nặng (kg)
  • H là chiều cao (m)

Chỉ số BMI dao động từ 18,5 – 24,9 được đánh giá là mức độ lý tưởng ở người trưởng thành.

Chỉ số BMI là gì?
Chỉ số BMI là gì?

Xem thêm: Cách tính chỉ số IQ như thế nào?

2. Chỉ số BMI bao nhiêu là thừa cân, béo phì?

Nếu chỉ số BMI dao động từ 25 – 29,9 có nghĩa là bạn đang trong tình trạng thừa cân, cần hết sức lưu ý về chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Chỉ số khối cơ thể được tính từ 30 trở phản ánh tình trạng bạn đang bị béo phì, cần có kế hoạch sinh hoạt và rèn luyện nghiêm túc.

3. Nếu chỉ số BMI quá cao ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Chỉ số khối cơ thể quá cao sẽ gây nên tình trạng tiêu cực đối với sức khỏe, gây ra những bệnh lý nguy hiểm cụ thể là: các bệnh tim mạch, các bệnh tiểu đường, túi mật hay nguy cơ dẫn đến một số loại ung thư: ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, ung thư đại tràng và túi mật, ung thư buồng trứng.

Bên cạnh đó, tình trạng BMI quá cao cũng tăng nguy cơ các bệnh về khớp, vô sinh, gặp chứng ngưng thở khi ngủ vô cùng nguy hiểm.

chỉ số sức khoẻ bmi là gì
Chỉ số béo phì BMI

Click ngay: Tính chỉ số EQ bao nhiêu là cao?

4. Những yếu tố ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể

Do lượng calo dư thừa: người trưởng thành nạp quá nhiều calo vào cơ thể thông qua việc ăn uống hàng ngày, do không tính toán cụ thể người ta thường bổ sung quá nhiều calo sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì bởi calo khi dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo.

Do yếu tố di truyền: Một số trường hợp bị rối loạn di truyền, dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì.

Do tuổi cao: Người lớ trường có xu hướng tăng cân khi tuổi tác ngày càng cao.

Do ảnh hưởng từ quá trình mang thai: Trong thai kỳ, mẹ bầu thường sẽ tăng cân, và khó trở về cân nặng ban đầu trước khi sinh.

5. Làm thế nào để có chỉ số BMI bình thường lý tưởng?

Trước tiên bạn phải xác định được chỉ số BMI hiện tại của mình là bao nhiêu. Tính toán lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày. Từ đó điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý kết hợp kế hoạch tập luyện thể dục thường xuyên và khoa học.

Bạn có thể đến gặp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn xây dựng kế hoạch ăn uống cân bằng, hợp lý và đảm bảo dinh dưỡng. Tập thể dục đều đặn và nghiêm túc để có thể cải thiện tình trạng tăng cân của mình

chỉ số bmi bình thường
Luyện tập để có chỉ số BMI bình thường

Lưu ý:

Hạn chế những thực phẩm nhiều dầu mỡ, đường như các đồ ăn chiên xào, các loại nước ngọt có ga.

Chia nhỏ lượng thức ăn nạp vào cơ thể thành nhiều bữa.

Tập thể dục với các bài tập từ cơ bản đến nâng cao, nâng dần tốc độ từ 30 – 30 – 90 phút. Duy trì thói quen vận động hàng ngày và liên tục trong nhiều tháng. Chắc chắn tình trạng cân nặng sẽ cải thiện đáng kể.

Bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi chỉ số BMI là gì đồng thời đã chỉ ra chỉ số BMI bao nhiêu là bình thường. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và duy trì cân nặng hợp lý.