Kali là một trong những khoáng chất thiết yếu với cơ thể con người, có trong nhiều nguồn thực phẩm tự nhiên. Việc lựa chọn chế độ ăn gồm các thực phẩm giàu kali đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Những thực phẩm giàu kali nhất định không nên bỏ qua

Kali là chất gì?

Kali là khoáng chất phong phú thứ 3 trong cơ thể.

Kali giúp cơ thể cân bằng độ PH và chất dịch trong cơ thể, gửi tín hiệu thần kinh và điều chỉnh các cơn co thắt cơ bắp.

Khoảng 98% kali trong cơ thể bạn được tìm thấy trong các tế bào. Trong đó, 80% được tìm thấy bên trong các tế bào cơ của bạn, trong khi 20% còn lại có thể được tìm thấy trong xương, gan và hồng cầu của bạn. Khi ở trong cơ thể bạn, kali hoạt động như một chất điện phân.

Thực phẩm giàu Kali
Thực phẩm giàu Kali

Xem thêm: Thực phẩm bổ sung sắt

Khi ở trong nước, chất điện phân hòa tan thành các ion dương hoặc âm có khả năng dẫn điện. Các ion kali mang điện tích dương.

Cơ thể chúng ta sử dụng chất điện phân này để quản lý một loạt các quá trình, bao gồm cân bằng chất dịch của cơ thể, tín hiệu thần kinh và co thắt cơ bắp.

Do đó, một lượng chất điện giải thấp hoặc cao trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng quan trọng.

Các thực phẩm chứa nhiều kali

Rau xanh

Các loại rau lá xanh thường có hàm lượng calo thấp, nhiều loại vitamin và khoáng chất – gồm có kali. Cụ thể, trong mỗi chén rau dền được nấu chín chứa 846mg kali, hoặc trong mỗi chén rau bina thì chứa khoảng 838mg kali.

Ngoài ra, chế độ ăn rau lá xanh mỗi ngày đã được chứng minh là có thể làm hạn chế sự giảm sút nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Cà chua

Cà chua cũng chứa lượng lớn kali, có thể giúp bạn bổ sung hàm lượng kali mỗi ngày trong chế độ ăn uống. Như trong mỗi quả cà chua sống (kích thước trung bình) có khoảng 292mg kali, nhưng đối với mỗi cốc nước ép cà chua thì khoảng 527mg kali và nửa cốc cà chua xay nhuyễn thì lên đến 549mg kali.

Nước ép trái cây

Một số nước ép trái cây chứa hàm lượng kali cao, đây là thức uống lành mạnh rất đáng để bạn quan tâm. Các loại nước ép trái cây thông dụng chứa nhiều kali cho bạn tham khảo:

Nước ép trái cây chứa nhiều Kali
Nước ép trái cây chứa nhiều Kali

Tìm hiểu thêm: Thực phẩm bổ sung canxi

  • Nước ép cà rốt chứa 689mg kali/ ly.
  • Nước ép chanh leo khoảng 687mg kali/ ly.
  • Nước ép cam thì khoảng 496mg kali/ ly.
  • Nước ép lựu chứa 533mg kali/ ly.
  • Nước ép quýt thì khoảng 440mg kali/ ly.

Quả bơ

1 quả bơ có chứa 1067mg kali. Bơ chắc chắn là loại thực phẩm giàu kali nhất. Một nghiên cứu xuất bản năm 2013 đã mô tả những lợi ích của việc tiêu thụ quả bơ làm giảm nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa. Nói chung các nhà nghiên cứu thấy rằng ăn bơ sẽ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bổ sung được nhiều chất dinh dưỡng và giảm nguy cơ mắc bệnh rối loạn chuyển hóa.

Một số loại cá

Một số loại cá có chứa nhiều kali có thể kể đến như: cá ngừ, cá bơn, cá tuyết, cá hồi và cá đá (Rockfish). Ngoài ra vài loại hải sản khác cũng rất giàu dưỡng chất này, chẳng hạn như 100g ngao có chứa đến 534 mg kali.

Nếu không có nhiều thời gian nấu nướng thì cá hồi đóng hộp cũng là một gợi ý hay cho những người bị thiếu kali trong cơ thể. Món ăn này rất dễ chế biến, giàu omega-3 tốt cho sức khỏe tim mạch và đặc biệt là cung cấp cho cơ thể khoảng 487 mg kali/ 28g cá hồi (đáp ứng 10% nhu cầu kali hàng ngày).

Củ dền

Một chén củ dền cắt nhỏ chứa khoảng 650 mg kali. Không những có kali, một chén củ dền còn có nhiều dưỡng chất quan trọng khác như folate, mangan, đồng, magiê, phốt pho, vitamin C, sắt, vitamin B6 và chất xơ.

Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu thêm về những thực phẩm giàu kali giúp bạn bổ sung cho cơ thể tự nhiên, an toàn ra sao rồi nhé!