Sắt là một khoáng chất cần thiết đối với các cơ quan trong cơ thể, tủy xương cần sắt để tạo ra tế bào hồng cầu. Bài viết dưới đây sẽ mách cho bạn những thực phẩm bổ sung sắt đễ chế biến cho thực đơn hàng ngày.

Những thực phẩm bổ sung sắt trong bữa ăn hàng ngày dễ chế biến

Chất sắt là gì?

Sắt rất quan trọng trong quá trình hô hấp, cụ thể là các vấn đề liên quan đến hệ thống vận chuyển oxy và CO2 trong máu. Bởi sắt có tác dụng tổng hợp và tạo ra các tế bào Hồng Cầu – Hemoglobin (Hb) trong máu.

Thực phẩm chứa nhiều sắt
Thực phẩm chứa nhiều sắt

Xem thêm: Thực phẩm làm giảm nước ối

Còn chức năng của nó thì bạn có thể tưởng tượng rằng “nó như việc sản sinh ra một đội quân có nhiệm vụ vận chuyển vận chuyển oxy đến tất cả bộ phận trong cơ thể của bạn“.

Sắt còn có tác dụng trong tổng hợp Myoglobin (chất dự trữ oxy cho cơ thể).

Ngoài ra sắt cũng có tham gia vào thành phần của một số Enzyme Oxy hoá khử trong hệ miễn dịch, kể đến như “Peroxydase, Catalase và các Cytochrome” vốn là những chất xúc tác sinh học quan trọng trong cơ thể.

Cụ thể hơn, sắt hỗ trợ vận chuyển các Electron (Cytochrom, Mitochondrial Dehydrogenase) và hô hấp tế bào (Peroxydase, Catalase)

Bên cạnh đó, sắt còn là một thành phần của một số men quan trọng nữa. Và sắt cũng có vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não ở trẻ.

Thực phẩm bổ sung sắt hàng ngày trong các bữa ăn

Lòng đỏ trứng

Trứng thì không đáng lo, nếu là trứng gà ta (gà nuôi nhà) thì thật sự tốt và có nhiều dinh dưỡng, protein,… chứ trứng gà công nghiệp thì thôi tạm quên vậy.

Một số người cho rằng là chỉ có phần lòng trắng trong trứng mới có dinh dưỡng, cũng không sai. Tuy nhiên, lòng đỏ cũng có công dụng của riêng nó chứ, bởi có thể bạn không biết là chỉ với 100gr lòng đỏ của trứng có thể giúp có thể hấp thụ 2.7mg chất sắt lận đấy.

Vậy nên, thường chúng ta khoái ăn nhất có lẻ chính là lòng đỏ của trứng, là phần thơm ngon nhất, có khi còn ăn ở dạng hồng đào nữa cơ, giúp sền sệt ngon vô đối.

Gan

Gan thì không phải bàn rồi, đây là một mỏ sắt vô cùng phong phú luôn, thường ta hay dùng là gan bò và gan heo, nhưng chúng ta cũng có thể dùng gan gà hay gan ngỗng nữa,…

Có thể chế biến gan bằng cách chiên, xào, luộc, nướng… và kết hợp với đậu que, hành tây cũng khá là ngon đấy… chấm với nước mắm dùng là tuyệt hảo, nhưng món này ăn ít được chứ ăn nhiều nhanh ngán.

Thịt đỏ

Thịt đỏ chính là các loại thịt thịt bò, thịt cừu, thịt trâu, thịt đà điểu… mà bạn hay ăn hàng ngày, thịt này đỏ như máu nên chúng có chứa hàm lượng sắt rất chi là dồi dào cùng lượng lớn vitamin B12 nữa.

Thịt đỏ thực phẩm chứa nhiều sắt
Thịt đỏ thực phẩm chứa nhiều sắt

Tìm hiểu thêm: Thực phẩm bổ sung canxi

Bên cạnh đó, các loại thịt đỏ còn chứa phức hợp heme-sắt nữa đó nha, chúng sẽ giúp cơ thể bạn dễ dàng hấp thu lượng sắt cần thiết. Ngoài ra, các loại thịt đỏ còn là nguồn cung cấp hàm lượng lớn vitamin B12.

Chocolate đen và bột cacao nguyên chất

Chocolate vốn là món khoái khẩu không chỉ của trẻ em mà cả người lớn chúng ta, ngoài vị ngon ngọt gây thèm thuồng khi ăn, chúng còn giúp cơ thể đáp ứng một lượng nhu cầu về sắt nữa đấy.

Trong các loại chocolate có 1 loại gọi là chocolate đen đắng chứ không ngọt như các loại khác. Sở dĩ chocolate dùng tốt bởi vì tiền thân của chocolate là bột cacao nguyên chất.

Việc dùng các loại sản phẩm có nguồn gốc bột ca cao nguyên chất sẽ giúp bạn được bổ sung một lượng sắt kha khá (~16%), ngoài ra chúng còn giúp bạn giảm được cholesterol trong máu, giảm cân và hạ huyết áp.

Hi vọng các loại thực phẩm bổ sung sắt này sẽ giúp bạn có thêm một sự lựa chọn cho thực đơn ăn uống mỗi ngày tốt hơn, để bổ sung đầy đủ chất sắt và nhiều chất khác, tránh tình trạng thiếu máu không tốt cho sức khỏe bạn nhé!