Nước ối là môi trường giúp nuôi dưỡng và bảo vệ thai nhi nên mẹ cần duy trì lượng nước ối ổn định trong suốt thai kỳ để con có thể phát triển một cách hoàn hảo nhất. Vậy những thực phẩm làm giảm nước ối là những thực phẩm nào, bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc này.

Thực phẩm làm giảm nước ối mẹ bầu nên biết

Vai trò của nước ối trong thai kỳ

Nước ối là chất dịch lỏng giàu dinh dưỡng bao bọc xung quanh thai nhi, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi và bảo vệ thai nhi khỏi những tác động từ bên ngoài cũng như giảm tác động khi con nghịch ngợm va vào thành tử cung.

Không những vậy, nước ối còn giúp bé phát triển toàn diện hệ tiêu hóa và chức năng phổi, đồng thời bảo vệ con khỏi các bệnh nhiễm trùng. Khi thai nhi còn trong túi ối, con có thể tự do di chuyển, tạo cơ hội cho cơ bắp và xương phát triển đúng cách.

Ngoài ra, nước ối còn hỗ trợ cho quá trình vượt cạn của mẹ. Sau khi có dấu hiệu chuyển dạ và hiện tượng vỡ ối xảy ra, tính nhờn của nước ối sẽ bôi trơn đường sinh dục giúp mẹ dễ dàng sinh nở hơn.

Những thực phẩm làm giảm nước ối mẹ bầu nên tránh xa

Thực phẩm muối chua

Dưa cải chua, cà pháo ngâm,kim chi… cũng là những thực phẩm làm giảm nước ối bà bầu nên hạn chế sử dụng vì chứa các chất gây hại cho sức khỏe thai nhi và gây ra tình trạng cạn ối sớm.

Đồ cay, chiên rán dầu mỡ, thực phẩm đóng hộp

Các đồ chiên rán làm giảm nước ối
Các đồ chiên rán làm giảm nước ối

Xem thêm: Chỉ số MBI với người dưới 20 tuổi

Những thực phẩm này chứa các chất không những tác động đến hệ thần kinh của thai nhi mà còn ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của mẹ bầu. Các chất này nếu tích tụ nhiều về lâu dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng gan, thận của mẹ và gây ra tình trạng thiếu ối, nhiễm độc nước ối ở thai nhi.

Chất kích thích

Rượu, trà, cà phê hay nước tăng lực đều chứa một lượng lớn chất kích thích và đường hóa học. Chúng sẽ gây ra tình trạng mỡ máu, tiền sản giật ở bà bầu và quan trọng hơn là tạo áp suất thẩm thấu cao trong đường ruột. Quá trình này là tiền đề gây ra tình trạng thiếu ối

Thuốc tây

Khi mang thai, mẹ không nên sử dụng thuốc tây tùy tiện mà phải có sự chỉ định của bác sĩ vì nó không chỉ làm tăng nguy cơ sảy thai mà còn gây sụt giảm nước ối.

Gan động vật

Gan chứa một số chất bổ cho cơ thể (điển hình là vitamin A). Tuy nhiên, bà bầu và trẻ nhỏ không nên ăn nhiều vì đây vốn là bộ máy giải độc, là “kho” chứa nhiều chất độc hại trong cơ thể gà, heo, bò…

Thức ăn mặn

Khi mang thai, nhu cầu về muối của mẹ bầu tăng lên. Nhiều mẹ ăn mặn hơn bình thường. Mẹ ăn thức ăn quá mặn, thức ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ cao huyết áp, phù nề, nhiễm độc thai nghén… Những thức ăn quá mặn khiến cơ thể tích nước nhưng lại làm ảnh hưởng đến hoạt động của bào thai dẫn đến ít sản xuất và lọc ối, khiến ối đục ngầu cạn khô.

Mì tôm

Mì tôm làm giảm nước ối
Mì tôm làm giảm nước ối

Tìm hiểu thêm: Chỉ số EQ 120 là cao hay thấp

Mì tôm tiện lợi, dễ ăn do đó là món được nhiều người ưa chuộng và các mẹ bầu cũng không ngoại lệ. Mì tôm nghèo nàn dinh dưỡng, không có chất xơ, không chứa vitamin. Thành phần chính của mì tôm là tinh bột, hương liệu, muối, chưa kể mì tôm còn được chiên bằng dầu chiên đi chiên lại.

Mẹ bầu ăn mì tôm khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng trầm trọng, không chỉ làm con trong bụng ảnh hưởng trí não và thể chất, còi cọc kém khôn mà còn làm khô cạn nước ối, gây nguy hiểm cho thai. Mì tôm nhiều muối còn khiến mẹ đối mặt với nguy cơ tăng huyết áp, tiền sản giật, có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, thiếu hụt canxi…

Rau răm

Trong rau răm có chứa các chất làm cho cơ thể bà bầu mất máu dẫn đến việc co bóp tử cung. Nghiêm trọng hơn nếu ăn quá nhiều có thể khiến bị sảy thai hoặc làm cho thai nhi phát triển không bình thường.

Những thực phẩm tăng dưỡng chất nước ối mẹ bầu nhất định phải biết

Thông thường đối với các mẹ bầu bị thiếu ối nhẹ, các bác sĩ có thể khuyên nên uống nước dừa khoảng 2-3 lần mỗi tuần để giúp tăng lượng nước ối cũng như làm sạch nước ối.
 
Uống đủ nước (mỗi ngày 8 – 10 ly). Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ chất lỏng, lượng nước ối cũng sẽ tăng lên.
 
Ăn trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao cũng là biện pháp tuyệt vời để giữ nước trong cơ thể mẹ bầu. Các loại trái cây và rau quả tốt giúp tăng nước ối gồm: Dưa hấu, khế, nho, dâu tây và dưa vàng, dưa chuột, cà chua, súp lơ, củ cải.
 
Bơi lội hoặc các bài tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp thúc đẩy lưu lượng máu tăng lên ở các khu vực khác nhau trong cơ thể. Nếu có sự gia tăng máu lưu thông trong tử cung và nhau thai, thì cũng đồng thời cải thiện chỉ số nước ối và tỷ lệ sản xuất nước tiểu của thai nhi. Khi em bé thải ra nước tiểu nhiều hơn trong túi ối, lượng nước ối sẽ theo đó tăng lên.
 
Nước ối là một phần cực kì quan trọng trong quá trình mang thai, vì thế mẹ bầu nên cẩn thận lựa chọn những thực phẩm an toàn dể duy trì lượng nước ối ổn định. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp mẹ có những quyết định sáng suốt cho thực đơn đúng chuẩn của mình mẹ nhé.